วันสารทจีน ไหว้อะไรยังไงบ้าง

Last updated: 16 ส.ค. 2567  | 

ในปี 2567 วันสารทจีนตรงกับวันที่ 18 สิงหาคม ในวันสารทจีน เราสามารถเตรียมของไหว้

 

วันสารทจีน หรือ ชิกหง่วยปั่ว ตามสำเนียงแต้จิ๋ว (七月半 แปลตรงตัว คือ วันกึ่งกลางเดือน 7)  คืออีกหนึ่งเทศกาลสำคัญของชาวจีน หรือชาวไทยเชื้อสายจีน ที่จะทำพิธีไหว้ดวงวิญญาณของบรรพบุรุษตนเอง เพื่อแสดงให้เห็นถึงความกตัญญู

คนจีนยึดถือมากเรื่องเดือน 7 เป็นเดือนผี โดยเชื่อกันว่า เดือนนี้จะเป็นวันที่ยมบาลเปิดประตูให้ดวงวิญญาณกลับมารับบุญกุศลที่โลกมนุษย์ รับของไหว้ที่คนส่งให้ เช่น งานเทกระจาด จึงไม่จัดงานมงคลใดๆในเดือนนี้ ทั้งงานแต่งงาน สร้างบ้าน ลงเสาเอก เข้าบ้านใหม่ เปิดกิจการใหม่ เป็นต้น จะอย่างไรก็ขอให้พ้นเดือน 7 ไปก่อน

ในปี 2567 วันสารทจีนตรงกับวันที่ 18 สิงหาคม ในวันสารทจีน เราสามารถเตรียมของไหว้ให้พร้อม 3 ชุด สำหรับไหว้เจ้าที่ ไหว้บรรพบุรุษ และไหว้สัมภเวสี ดังนี้ 

1. เนื้อสัตว์ จะเป็นชุดโหงวแซ หรือซาแซก็ได้ คือ เนื้อหมูต้ม ไก่ต้ม เป็ดพะโล้ และ/หรือปลาหมึก ปลานึ่ง  กุ้งต้ม
2. ผลไม้มงคล ควรเลือกผลไม้ที่มีความเชื่อว่าเป็นมงคล และเป็นที่ชื่นชอบ เช่น ส้ม แอปเปิล หรือสาลี่
3. ขนม ควรใช้ขนมเข่ง ขนมเทียน หรือขนมเปี๊ยะ



เช้าไหว้เจ้าที่ สายไหว้บรรพบุรุษ หลังเที่ยงไหว้ผีไม่มีญาติ (ฮอเฮียตี๋) คนจีนแต้จิ๋วในไทยมักจะปฏิบัติกันอย่างนี้

โดยการไหว้ผีไม่มีญาตินั้น จะไม่จัดโต๊ะไหว้ แค่ปูเสื่อปูผ้าวางอาหาร ผลไม้และของเซ่นไหว้ไว้บริเวณริมทางหน้าประตูบ้านนอกตัวอาคารก็พอ และเวลาไหว้ให้หันหน้าออกนอกอาคาร ไม่หันหน้าเข้าหาอาคาร เพื่อไม่เป็นการเชื้อเชิญผีไม่มีญาติเหล่านี้เข้าบ้าน



ปัจจุบันหลายธรรมเนียมอาจเปลี่ยนไปตามความสะดวกของยุคสมัย อย่างบางบ้านอาจไหว้อาหารที่บรรพบุรุษเราชอบเป็นพิเศษ อย่างบ้านของผู้เขียนก็มักจะไหว้ขนมที่ชอบทานกันมากกว่ายึดตามประเพณี คือไหว้ขนมเข่ง ขนมเทียน หนึ่งคือต้องหาซื้อเป็นการเฉพาะ สองคือรสชาติไม่ถูกปากเด็กรุ่นใหม่ และขนมมีน้ำมันเยอะ ทานมากก็จะอ้วนได้ง่ายๆ

นอกจากนี้ยังมีการเตรียมของสำหรับเผาให้บรรพบุรุษ หรือเผากงเต๊ก เช่น กระดาษเงิน กระดาษทอง และข้าวของเครื่องใช้ต่างๆ โดยเชื่อว่าจะช่วยให้ดวงวิญญาณบรรพบุรุษไปสู่สุคติด้วยความสะดวกสบาย แต่สำหรับยุคสมัยนี้แล้ว บางบ้านอาจจะลดการเผากระดาษเงินกระดาษทองลงไป เพราะเหตุผลเรื่องมลพิษทางอากาศ PM2.5



ถ้าตัดเรื่องความเชื่อความงมงายออกไปแล้ว การไหว้สารทจีนเป็นประเพณีที่ลูกหลานจะได้แสดงความกตัญญูต่อบรรพบุรุษซึ่งล่วงลับไปแล้ว ตามหลักคำสอนของขงจื๊อ และยังเป็นกุศโลบายสนับสนุนให้ทุกคนในครอบครัวมาทำกิจกรรมร่วมกันอย่างพร้อมหน้าและมีความสุข เป็นบทบาทสำคัญในการจรรโลงคุณธรรมของสังคมชุมชนชาวจีน และช่วยสร้างคนดีให้กับครอบครัว สังคม และบ้านเมืองโดยรวม

   จัดโต๊ะไหว้สารทจีนให้สวยง่ายๆ ด้วยโต๊ะไหว้ไม้แบบจีนคลาสสิคแท้ งานถอดแบบของโบราณด้วยช่างฝีมือเมืองเจ้อเจียง มีสินค้าพร้อมส่ง ยินดีบริการให้คำแนะนำปรึกษาค่ะ (คลิกที่รูปเพื่อชมสินค้า)   



Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้